วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Hearts-of-Iron-III

แจกเกมส์ :: Hearts-of-Iron-III


Hearts-of-Iron-III

 Hearts of Iron เป็นหนึ่งในเกมที่มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เล่นเกมนี้มักจะยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันจะได้ขยับตัวด้วยซ้ำ ถ้าคุณคิดว่าเกมอย่าง Civilization หรือ Galactic Civilization นั้นยากแล้ว คุณก็ไม่ควรที่จะขวนขวายหาเกมนี้มาเล่นเป็นอันขาดครับ เพราะ Hearts of Iron เป็นเกมที่คุณจำเป็นจะต้องใส่ใจในเกือบทุกๆ รายละเอียด แม้ในภาค 3 นี้จะมีระบบมากมายเข้ามาช่วยให้การเล่นของคุณง่ายขึ้นจากเดิมแล้วก็ตาม
คุณสามารถเลือกเข้าไปสวมบทบาทเป็นผู้นำของชาติใดในโลกก็ได้ แน่นอนว่าเลือกช่วงเวลาได้ด้วย
          ใน HoI3 คุณสามารถที่จะเข้าสวมบทบาทเป็นผู้นำของประเทศใดในโลกก็ได้ โดยช่วงเวลาที่เกมดำเนินไปนั้นก็อยู่ในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่สองครับ (1936 - 1944) แน่นอนครับว่าในช่วงเวลานั้นแต่ละประเทศก็จะมีสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป มีจุดยืนที่แตกต่างกันออกไป และประสบปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ทำให้แต่ละประเทศมีข้อแตกต่างกันเยอะทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ในเกมแรกคุณเล่นเป็นผู้นำของชาวอเมริกัน คุณก็ต้องเผชิญปัญหาในการต่อสู้กับกองกำลังอันเกรียงไกรของญี่ปุ่นและนาซี ในขณะที่ถ้าคุณเข้าสวมบทบาทเป็นผู้นำของสยามหรือก็คือประเทศไทยของเรา คุณก็จะได้เผชิญกับปัญหาการรุกรานจากญี่ปุ่นและเพื่อนบ้านของเราแทนครับ
          แผนที่โลกซึ่งเป็นฉากที่คุณจะได้เผชิญใน HoI3 นั้นจัดได้ว่ามีความละเอียดไม่น้อยทีเดียวครับ โดยมีเขตการปกครองภายในเกมทั้งสิ้นรวมๆ กันแล้วเป็นหลักหมื่นเลยทีเดียว เมื่อดูในครั้งแรกคุณอาจจะมึนเล็กๆ เพราะแผนที่โลกซึ่งนำมาใช้ในเกมก็คือแผนที่ทางการทหารในช่วงยุคนั้นๆ ครับ แต่เมื่อคุณเล่นไปสักพักคุณก็จะชินไปเอง
รายละเอียดของแผนที่ในเกมจะถูกอิงตามแผนที่ทหารครับ
          ระหว่างที่เกมดำเนินไป โลกของคุณก็จะหมุนตามคุณไปด้วยครับ ประเทศอื่นๆ จะทำหน้าที่ของตนต่อไปตามสคริปต์ของเกม (หรือก็คือตามประวัติศาสตร์จริงของโลก) แต่จะมีหนึ่งประเทศที่ไม่ได้เดินตามสคริปต์หรือซึ่งก็คือประเทศของคุณนั่นเอง คุณเปรียบเหมือนตัวแปรหลักที่จะเปลี่ยนโลกให้หมุนไปตามทิศทางใหม่ที่คุณต้องการครับ นับว่าเป็นการแสดงผลกระทบจากการตัดสินใจของคุณให้เห็นแบบสมจริงมากๆ ครับ
          อย่างที่ผมว่าไปแล้ว จริงที่เกมมีรายละเอียดเยอะยิบย่อยมากมายครับ แต่ทว่าคุณสามารถจัดการปัญหาทั้งหมดได้ง่ายๆ โดยการปล่อยให้ AI ช่วยเหลือ ไม่ว่าจะในด้านการผลิต การวิจัย หรือการทูต คุณสามารถที่จะโบ้ยงานใดก็ได้ให้กับ AI เพื่อทำหน้าที่อันชวนปวดเศียรแทนคุณเองครับ เท่าที่สังเกตดู AI สามารถทำหน้าที่ได้ดีในระดับหนึ่งทีเดียว (แม้จะไม่ตรงตามความต้องการของคุณเสียทีเดียว แต่ AI จะพยายามทำตัวเลือกที่ดีที่สุดที่มีให้ครับ)
แม้จะดูยุ่งเหยิงวุ่นวายไปสักนิด แต่ก็ไม่ยากนักที่จะทำความเข้าใจ (มั้ง)
          อีกรายละเอียดหนึ่งที่ผมชอบจริงๆ ก็คือรายละเอียดเกี่ยวกับผู้นำ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ของแต่ละประเทศในเวลานั้น ผมไม่แน่ใจว่าผิดถูกแค่ไหนหรืออย่างไร (ส่วนใหญ่จะถูกต้อง) และผู้นำแต่ละประเทศก็จะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไปครับ ยกตัวอย่างเช่น รัฐมนตรี A เก่งด้านงานวิจัยแต่อ่อนเรื่องนโยบายการปกครอง ในขณะที่รัฐมนตรี B เก่งด้านนโยบายการปกครองแต่อ่อนด้านการทูต รายละเอียดเหล่านี้ก็คืออีกสิ่งที่ทำให้เกมมีความหลากหลายยิ่งขึ้น
เมื่อคลิกเลือกแต่ละพื้นที่ก็จะมีการแสดงลักษณะทางกายภาพของภูมิภาคนั้นให้เห็นด้วย
          อย่างไรก็ตาม แม้เกมจะมีเรื่องดีให้จดจำมากมาย แต่ก็มีปัญหาใหญ่ๆ ที่เห็นได้ชัดๆ ก็คือ “ยากเกินไปสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่” และ “ช่วงเวลาแห่งความสงบสุขที่แสนจะน่าเบื่อ” ครับ สรุปแล้วสำหรับเกมเมอร์ที่ไม่ชอบเกมที่มีรายละเอียดมากมายน่าปวดหัวก็ควรจะหลีกให้ห่างจากเกมนี้ครับ แต่ทว่าสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเกมแนวการเมืองการปกครอง เกมนี้คือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมไปเลยครับ
ก็เช่นเดียวกับเกมแนวการเมืองการปกครองอื่นๆ การวิจัยคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ครับ
คะแนน 90/100
ข้อดี: รายละเอียดสมจริงมากมายอันน่าทึ่ง และการท่องประวัติศาสตร์ทางสงครามที่น่าติดตาม
ข้อด้อย: ยากเกินไปสำหรับผู้เล่นมือใหม่ และช่วงเวลาแห่งความสงบสุขที่น่าเบื่อสุดๆ
โดยรวม: เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมอีกเกมหนึ่งครับ ถ้าคุณเข้าใจในระบบต่างๆ ของเกมดีพอนะ

ความเห็นที่สอง
85%

          Hearts of Iron III คือหนึ่งในเกมวางแผนที่มีรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่ผมเคยพานพบมา ความลุ่มลึกในส่วนของรายละเอียดและข้อมูลนั้นนับว่าสุดยอด หากคุณมีเวลาและความอดทนพอจะเรียนรู้วิธีการเล่นมันแล้วละก็ เรายืนยันว่ามันคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป (เล่นมาสองสัปดาห์ยังได้แค่ผิวเผินเอง) น่าเสียดายที่ทั้ง “ฉากสอนเล่น” และอินเตอร์เฟซนั้นไม่ได้ช่วยให้เล่นง่ายขึ้นเลย ส่วนช่วง “ก่อนสงคราม” ก็น่าเบื่อเกินไป


คลิกที่นี่เพื่อทำการดาวน์โหลด!!!


PASSWORD : kajerng

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น