วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Dust-An-Elysian-Tail

แจกเกมส์ :: Dust-An-Elysian-Tail


Dust-An-Elysian-Tail

Dust: An Elysian Tail PC
จากโปรโมชั่นของ Steam ช่วงนี้ก็คงเห็นกันดีว่า Dust: An Elysian Tail ตอนนี้ลดราคา 50 เปอร์เซ็นต์ อาจจะเป็นโอกาสอันดีของใครหลายคนแต่สำหรับผมแล้วถือว่าช็อคมากเพราะจะลดเร็วไปไหมเกมพึ่งมาได้เดือนนิดๆเองนะ – -*
บทความรีวิว Dust: An Elysian Tail นี้เขียนมาเพื่อให้ผู้ที่กำลังเล็งๆตัดสินใจว่าจะเอาเกมนี้ดีไหมให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเพราะตัวเกมเองก็ไม่มีเดโมให้เล่นด้วยสิ ซึ่งผมจะไม่ขอแบ่งอะไรมากผมจะขอกล่าวเป็นสองหัวข้อใหญ่ๆ โดยจะไม่มีการพูดถึงเนื้อเรื่องหรือสปอยล์แต่อย่างใดครับ …คิดซะว่าอ่านคำบ่นจากผมก็ได้นะ

คำชม

Dust: An Elysian Tail เกมแนวแอ็คชั่นฟันดะใส่ความเป็น RPG เข้าไปกับการเดินทางผจญภัยไปในดินแดนต่างๆมีดีอะไร? จริงแล้วเกมนี้เคยลงให้กับเครื่อง Xbox 360 ไปแล้วและได้คำชมมากมายในหมวดเกมอินดี้ แต่ทีนี้ลองมาฟังผมชมมันบ้างดีกว่า ตัวเกมนั้นจะทำให้เราสนุกในการฟาดฟันใส่คอมโบแบบถึงพริกถึงขิงโดยใช้ดาบที่ชื่อว่า Ahrah ดาบปริศนาแถมเสือกพูดได้ แต่ไม่ใช่แค่นั้นทางทีมพัฒนาเกมยังได้ใส่ลูกเล่นอีกอย่างคือการใช้ภูติที่ชื่อว่า Fidget ที่ดูแล้วจะเป็นค้างคาวก็ไม่ใช่แมวบินก็ไม่เชิงซึ่งมีความสามารถในการใช้เวทย์มนต์ตามแต่ที่เราจะได้มาตามเนื้อเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสาไฟ การยิงไฟฟ้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันสามารถใช้คอมโบร่วมกับดาบได้และจะเกิดสกิลที่รุนแรงกว่าเดิมเอามากๆ ทางด้านการบังคับภายในเกมถือว่าการบังคับตัวละครมีความพริ้วไหวมีการโยกหลบ การกระโดดสองชั้น การเกาะเถาวัลย์ การสไลด์ไปกับพื้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ใครนึกไม่ออกก็ให้นึกถึงเกมอย่าง Devil May Cry ที่ยิ่งเล่นไปเราก็จะได้ความสามารถเหล่านี้เข้ามาครับ ก็ถือว่ามีครบสำหรับสิ่งพื้นฐานสที่เกมเดินหน้าลุย 2D Side-scrolling ทั่วไปควรจะมีครับ
Dust: An Elysian Tail
สิ่งที่ผมชอบในเกมนี้อย่างหนึ่งก็เห็นจะเป็นเรื่องระบบคราฟของ อย่างที่เกริ่นกันไปย่อหน้าที่แล้วผมบอกว่าเกมมีองค์ประกอบของเกม RPG เข้าไปด้วย แน่นอนมันต้องมีระบบ อาวุธ ชุดเกราะ แหวน สร้อย ซึ่งทั้งหมดนี้เราสามารถเปลี่ยนใช้ไอเท็มใหม่ได้เรื่อยๆครับ ซึ่งไอเท็มเหล่านี้จะหาได้จากมอนสเตอร์ตามแม็ปทั่วไปและสามารถคราฟเองได้ด้วย ตรงนี้ถือเป็นจุดเด่นเหมาะสำหรับคนที่ชอบการเล่นอะไรซ้ำๆไปมาได้ทั้งวันในเรื่องของการฟาร์มหาของนั่นเอง และหากใครเห็นตัววีดิโอแล้วคงจะนึกในใจว่าเกมมันเป็นลูกผสมระหว่าง Rockman และ Devil May Cry ซึ่งสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้สำหรับเกมแนวนี้เลยก็คือทางลับ ในเกมมีทางลับมากมายเพื่อให้เราออกค้นหากล่องสมบัติที่เมื่อเปิดแล้วก็รอลุ้นไอเท็มหรือแก้วแหวนเงินทองมากมายที่จะเอาไว้จับจ่ายซื้อของระหว่างเกม โดยภายในเกมจะมี NPC ตามจุดต่างๆในแผนที่ครับ
Dust: An Elysian Tail
เรื่องของการออกแบบนี่เห็นแว้บแรกก็ทำเอานึกถึงการ์ตูนของ Disney ที่มีเจ้ากวางน้อยและนกร้องจิ๊บๆนั่นแหละ ตรงนี้ผมชื่นชมในทีมงานสร้างเกมมากเพราะภาพทั้งหมดที่เห็นนั้นเป็นภาพวาดด้วยมือล้วนๆ แต่อรรถรสในการเล่นมันก็ไม่ได้อ่อนหวานตามงานศิลป์ภายในเกม เรายังคงสามารถคอมโบกันแบบเมามันกับศัตรูรูปแบบมากมายที่ดาหน้าเข้ามา ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวที่ทำให้เราไม่เบื่อเวลาเล่นเลย โดยในเกมนั้นจะมีระบบ World map ที่จะแบ่งเป็นโซนพื้นที่อะไรก็ว่ากันไปตามสภาพภูมิประเทศนั้นๆ เราจะได้พบกับป่าที่มีดอกไม้สดใส ต้นไม้เขียวชะอุ่ม ถ้ำลึกมืดมิดได้ยินแต่เสียงน้ำหยด จนไปถึงภูเขาหิมะที่อันตรายทุกย่างก้าว ถ้าคิดว่าหนีหนามมหาภัยใน Rockman ได้ เกมนี้เจอหนักกว่านั้นครับ ฮา นอกจากนั้นแล้วภูมิประเทศที่แตกต่างศัตรูก็จะแตกต่างกันไปตามลักษณะภูมิประเทศด้วยครับ และเกมแนวนี้จะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้นั่นก็คือ บอส ประจำสถานที่โดยเราจะได้เจอเรื่อยตอนเล่นตามเนื้อเรื่อง
สรุปแล้วข้อดีทั้งหมดหากคุณเป็นคนชอบเกม ผจญภัย, แอ็คชั่น, RPG, ปริศนาเล็กน้อย มีอิสระในการเล่นสูง Dust: An Elysian Tail ถือว่าตอบโจทย์นั้นได้ดีพอสมควรครับ
Dust: An Elysian Tail

คำบ่น

ถึงแม้สื่อหลายเจ้าจะอวยว่า Dust: An Elysian Tail ยอดเยี่ยมกระเทียมดองแต่เกิดมาก็ยังไม่เคยเห็นเกมไหนที่ไร้ข้อติ ตรงนี้ผมก็เลยขอบ่นขอติซักหน่อยจะได้ไม่ดูเป็นการอวยจนเกินไป อย่างแรกที่อยากบ่นเลยก็คือตัวเกมมีบทสนทนาที่พร่ำเพรื่อเกินความจำเป็น โอเคอยู่ว่าการได้ทราบถึงเรื่องราวต่างๆมากมายหรือเหตุการณ์ภายในเกมเป็นสิ่งที่ดี แต่บางทีมันก็เยอะเอาเรื่อง แต่หากรำคานก็สามารถกดปุ่ม Start แล้วเลือก Skip ได้ เพียงแต่ว่าทำไมขั้นตอนดูยุ่งยากจังคือสงสัยว่าให้กดปุ่มสักปุ่มเดียวเพื่อ Skip ไปเลยไม่ได้หรืออย่างไร อย่างบางทีอารมณ์เร่งรีบเจอ NPC ระหว่างทางผมต้องการซื้อไอเท็มฟื้นฟู HP แต่ต้องมาเจอบทสนทนาที่แบบว่าบางทีก็ไม่ได้มีใจความสลักสำคัญอะไรเลยกับเกมแต่ก็ต้องทนอ่านมันเพราะคิดว่าอาจจะช่วยเติมเต็มเนื้อเรื่องที่ขาดหายไป…แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องเล้ย
Dust: An Elysian Tail
เกมเพลย์การฟันดาบในเกมถือเป็นเรื่องสนุกที่ได้เห็นการทำคอมโบต่อเนื่องเป็นร้อยเป็นพันคอมโบ แต่ทำอะไรสักอย่างนานๆมันเบื่อแน่นอน ลูกเล่นการฟันดาบผสมกับเวทย์มันก็ดูตื่นตาตื่นใจอยู่หรอกเพียงแต่ว่าเรื่องท้วงท่าการฟาดฟันดันมีแต่แบบเดิมซ้ำๆ ซึ่งตรงนี้ผมจะเอาไปเปรียบกับ Devil May Cry อย่างเช่นมี ดาบ เคียว หมัด ซึ่งสามอาวุธนี้มีอย่างละ 5 ท่า(ยกตัวอย่าง) ถ้าเอามารวมกันก็มี 15 ท่า แต่เกม Dust: An Elysian Tail กลับมีแค่อาวุธเดียว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ร้ายแรงกับเกมแนวแอ็คชั่นผจญภัยอย่างมากกับการที่อาวุธมีเพียงแบบเดียว ตรงนี้ก็เลยทำให้ระบบการต่อสู้ในเกมหากเล่นไปนานๆแล้วจะเกิดอารมณ์จืดชืดขึ้นมาทำทีสำหรับคนเบื่อง่ายแบบผม
บ่นอีกย่อหน้า ขอบ่นเรื่องแผนที่ mini map หน่อยละกัน เกิดมาก็พึ่งเคยเห็นระบบแผนที่แบบนี้ ก็ถือว่าเล่นเอางงพอสมควร เพราะตัวแผนที่จะไม่บอกรายละเอียดอะไรของภายในพื้นที่ที่เราอยู่เลยครับ เพียงแค่เป็นจุดว่าเราอยู่ใน ณ พื้นที่นั้น เห็นครั้งแรกก็ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับมันพอสมควร …หรือผมหัวช้าก็ไม่รู้นะอันนี้ ฮา
Dust: An Elysian Tail
เกมนี้ที่ผมได้บอกว่ามีระบบคราฟของ มันเยี่ยมยอดมากเลยจ๊อด แต่เอาเข้าจริงๆถ้าหากเราเป็นคนเล่นไปข้างหน้าเรื่อยๆไม่วนซ้ำกลับไปมาในแผนที่เดิมๆอันนี้จะเกิดปัญหาขึ้นมาทันทีเพราะไอเท็มบางชนิดก็ดรอปจากศัตรูต่างชนิดต่างแผนที่กัน อิแบบนี้ได้นั่งหากันยาวหรือไม่ก็หวังไปตายเอาดาบหน้าเผื่อว่าของดีจะตกกันเลยทีเดียว และไอเท็มอาวุธ ชุดเกราะ ภายในเกมถือว่าดรอปยากมาก ยิ่งกว่าเล่น Ragnarok ดรอปได้กราดแมงอะไรซักตัวเสียอีก ก็เลยเข้าใจว่าตัวเกมอยากให้เราหาของคราฟมากกว่ามาลุ้นของตกจากศัตรูมากกว่าครับ แต่อย่าลืมว่าไอเท็มหมวด etc พวกนี้มันโคตรเยอะเลยล่ะ แต่หากเป็นคนทำอะไรซ้ำๆได้ตรงนี้ก็คงไม่ใช่ปัญหา
ยังไม่หมด ระบบสเตตัสภายในเกมที่ไม่ได้อิสระอย่างแท้จริง โดยในเกมนั้นจะมีค่าสเตตัสอย่างเช่น เลือด , การป้องกัน , การโจมตี , โชค และ Fidget ทั้ง 5 อย่างนี้เราจะไม่สามารถเลือกอัพได้อิสระเสียทีเดียว หมายความว่าผมจะไม่สามารถอัพแต่พลังโจมตีได้ แต่ผมต้องอัพค่าอื่นควบคู่ไปด้วยเพียงแต่ค่าที่เราเน้นก็จะสามารถสูงกว่าค่าทั่วไปได้อัตราส่วนประมาณ 2 ต่อ 1 อะไรทำนองนี้ครับ ซึ่งพวกค่าป้องกันอะไรพวกนี้เราสามารถทดแทนได้ด้วยชุดเกราะของเราอยู่แล้ว อันนี้ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันแต่ดูไปแล้วก็น่าหงุดหงิดน่ะ
Dust: An Elysian Tail

คลิกที่นี่เพื่อทำการดาวน์โหลด!!!


PASSWORD : kajerng

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น